ลืมกินยาคุม 2 วัน มีวิธีการแก้ปัญหาได้อย่างไร

การกินยาคุมกำเนิดแบบรายเดือน ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีคุมกำเนิดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเลยก็ว่าได้ แถมยังได้รับความนิยมในทุกวัยอีกด้วย เนื่องจากว่ายาคุมกำเนิดแบบรายเดือนจะสามารถหาซื้อได้อย่างง่ายดาย มักจะมีขายตามร้านขายยาทั่ว ๆ ไป อีกทั้งยังมีราคาให้เลือกหลากหลาย ตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักร้อย แต่การคุมกำเนิดด้วยวิธีนี้ ปัญหาที่พบส่วนใหญ่คือ ลืมกินยาคุมกำเนิด 1 วัน หรือลืมกินยาคุม 2 วัน จะทำอย่างไรดี หรือมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไรได้บ้าง ซึ่งโดยปกติแล้วยาคุมกำเนิดแบบรายเดือน จะต้องรับประทานทุกวันอย่างต่อเนื่อง แต่หากใครที่ลืมทานยาคุมกำเนิด ก็จะมีวิธีการแก้ปัญหาเช่นเดียวกัน แต่จะมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย

ลืมกินยาคุม 2 วัน ควรแก้ปัญหาอย่างไร

ปัญหาการลืมกินยาคุม 2 วัน หรือลืมกินยาคุมกำเนิด ถือเป็นปัญหาที่สามารถพบเห็นได้ค่อนข้างบ่อยเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นยาที่ต้องรับประทานทุกวันอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงไม่เรื่องแปลกที่หากวันใดคุณจะลืมทาน ซึ่งหากคุณลืมทานยาคุมกำเนิด จะสามารถแก้ปัญหาได้ดังต่อไปนี้

  • หากลืมกินยาคุม 2 วันให้คุณรับประทานยาเม็ดที่ลืมล่าสุดในทันที ในส่วนยาเม็ดก่อนหน้าให้ทิ้งไป
  • ลืมกินยาคุม 2 วันให้รับประทานยาเม็ดต่อไปตามเวลาปกติที่เคยรับประทานอยู่เป็นประจำ ซึ่งอาจจะแปลว่า ในหนึ่งวันคุณอาจจะต้องรับประทานยาคุมกำเนิดถึง 2 เม็ดด้วยกัน เนื่องจากรับประทานยาเม็ดแรกในเวลาที่นึกขึ้นไป อีกหนึ่งเม็ดจะรับประทานในเวลาปกติ
  • ใช้วิธีการคุมกำเนิดวิธีอื่น ๆ ร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งขณะมีเพศสัมพันธ์ การหลีกเลี่ยงมีเพศสัมพันธ์เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 7 วันติดต่อกัน
  • หากคุณลืมกินยาคุม 2 วัน แต่เป็นช่วงเวลาระยะสุดท้ายของเม็ดฮอร์โมน หรือช่วงระหว่างเม็ดที่ 15-21 ให้เว้นช่วงที่ปราศจากฮอร์โมน โดยเริ่มยาแผงใหม่ได้ในทันทีหลังจากกินยาเม็ดที่ 21 หมด
  • แต่หากคุณไม่สามารถเริ่มกินยาแผงใหม่ได้หลังจากกินยาเม็ดที่ 21 หมดแล้ว แนะนำให้หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ หรือใช้วิธีการคุมกำเนิดอื่น ๆ ร่วมด้วย
  • อาจจะใช้ยาคุมฉุกเฉินเข้าช่วยในกรณีที่ลืมรับประทานยาคุมกำเนิดเป็นเวลานาน และยังมีเพศสัมพันธ์อยู่ในช่วงเวลานั้น ๆ

ยาคุมกำเนิดมีกี่ประเภท แต่ละประเภทต่างกันอย่างไร

  1. ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม

สำหรับยาคุมกำเนิดประเภทนี้จะประกอบไปด้วย ฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสโตเจน ที่รวมกันอยู่ในเม็ดเดียวกัน ซึ่งจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ที่สูงมาก หากได้รับการรับประทานอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีผลดีที่จะทำให้ประจำเดือนมาตรงเวลาและมาอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยลดอาการปวดประจำเดือนด้วยเช่นกัน โดยยาประเภทนี้จะมีทั้งหมด 21 เม็ดด้วยกัน คุณจะต้องทานเป็นอย่างประจำอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ วัน

  1. ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนเดี่ยว

จะเป็นยาที่มีฮอร์โมนโพรเจสเตอโรนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งยาคุมกำเนิดประเภทนี้จะมีทั้งหมด 28 เม็ดต่อหนึ่งแผง โดยคุณจะต้องรับประทานยาในทุก ๆ วันโดยไม่หยุด เมื่อรับประทานหมดแผงแล้วจะสามารถรับประทานแผงต่อไปต่อได้เลย ซึ่งยาคุมกำเนิดชนิดนี้จะเป็นยาที่ผลิตออกมาเพื่อลดอาการข้างเคียงจากฮอร์โมนเอสโตรเจน

  1. ยาคุมกำเนิดแบบฉุกเฉิน

จะเป็นยาคุมกำเนิดที่นิยมใช้เฉพาะเวลาฉุกเฉินเท่านั้น อย่างเช่น ใช้ในกรณีที่ถุงยางแตกหรือรั่ว

ยาคุมกำเนิดจะมีวิธีการออกฤทธิ์อย่างไรบ้าง

  • ออกฤทธิ์ต่อผนังมดลูก ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้ผนังมดลูกบางลง จนตัวอ่อนไม่สามารถเข้ามาฟักตัวได้
  • ทำให้ตกไข่ การทำให้ตกไข่นั้น จะมีผลในเรื่องของการยับยั้งกระบวนการก่อนเกิดการปฏิสนธิ
  • เกิดมูก หรือเมือกบริเวณปากมดลูก ทำให้ปากมดลูกมีความเหนียวและข้นมากกว่าปกติ ส่งผลให้อสุจิไม่สามารถเคลื่อนตัวเข้าไปได้ หรือเคลื่อนตัวเข้าไปได้ยากมากยิ่งขึ้น
  • ท่อนำไข่มีการเคลื่อนไหวมากกว่าปกติ ทำส่งผลให้ไข่ที่ได้รับการผสม จะยังไม่ทันฟักตัว

อย่างไรก็ดีถึงแม้ว่ายาคุมกำเนิดเหล่านี้ จะสามารถป้องกันและควบคุมการตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดี แม้ว่าจะกินครบทุกวันหรือลืมกินยาคุม 2 วันก็ตาม แต่ทั้งนี้การกินยาคุมกำเนิดจะไม่สามารถควบคุมโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ อีกทั้งยังมีผลค้างเคียงมากกว่าการคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นอีกด้วย ดังนั้นการรับประทานยาคุมกำเนิด ควรจะทานก็ต่อเมื่ออยู่ในคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น เพื่อเป็นการป้องกันผลข้างเคียงที่อาจจะตามมา