มือลอก เกิดจากอะไร บ่งบอกถึงโรคอะไรหรือไม่

เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านจะต้องเคยเผชิญกับอาการมือลอกอย่างแน่นอน และหลาย ๆ ท่านจะยังไม่ทราบสาเหตุของอาการมือลอก ซึ่งหลายท่านอาจจะคิดว่าอาการมือลอกเกิดจากความแพ้ หรือขาดความชุ่มชื้นเพียงเท่านั้น แต่ความจริงแล้วอาการมือลอกจะสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งอาการมือลอกจะเป็นอาหารที่ผิวหนังของชั้นกำพร้าหลุดลอกออกมาเป็นขุย หรือเป็นแผ่น ส่วนใหญ่เมื่อลอกออกแล้วจะทำให้มือหยาบกร้าน ไม่นุ่ม รวมทั้งบางท่านอาจจะเกิดความระคายผิว ระคายเคือง คัน หรืออาจจะเจ็บในบริเวณที่ลอกด้วยเช่นกัน ดังนั้นคุณควรจะรักษาให้ถูกวิธี เพื่อบรรเทาอาการเหล่านี้ให้ดีขึ้น

สาเหตุของอาการมือลอก มีอะไรบ้าง

  1. ล้างมือบ่อย ต้องยอมรับเลยว่า ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่จะพบกับปัญหามือลอกมากยิ่งขึ้น เนื่องจากคุณจะต้องล้างมือให้บ่อยกว่าเดิม แต่หลาย ๆ ท่านจะคิดว่าการล้างมืออย่างถูกวิธีจะช่วยให้ล้างเชื้อโรคออกไปได้ แต่ในความเป็นจริงไม่ว่าจะเป็นการล้างมือด้วยน้ำเปล่าเพียงอย่างเดียว การล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์ จะเป็นการชำระล้างน้ำมันที่มีส่วนช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนังออกไปด้วย และเมื่อน้ำมันทางธรรมชาติถูกล้างออกไปบ่อย ๆ จะส่งผลให้ผิวหนังในบริเวณนั้นไม่เหลือสารหล่อเลี้ยง ทำให้มือมีความชุ่มชื้นที่ไม่เพียงพอ จึงเป็นสาเหตุหลักที่จะทำให้มือลอกได้
  2. สัมผัสสารเคมี ต้องบอกเลยว่า สารเคมีจะมีอยู่ในหลายที่เป็นอย่างมาก รวมทั้งของใช้ในชีวิตประจำวันด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น แชมพู สบู่ ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม ครีมบำรุงผิว และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่สามารถส่งผลกระทบต่อผิวหนังได้ทั้งสิ้น โดยสารเคมีเหล่านี้จะเข้าไปสร้างความระคายเคืองต่อผิวหนังชั้นในของเราได้ ถึงแม้ผลิตภัณฑ์บางประเภทจะมีสารต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย หรือมีส่วนช่วยในเรื่องการบำรุงผิวก็ตาม แต่ด้วยความที่ผิวหนังของเรามีการตอบสนองต่อสารเคมีที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นทุกท่านจึงไม่สามารถคาดเดาได้ก่อนว่า จะแพ้สารเคมีชนิดไหน และผลจากการแพ้สารเคมี จะทำให้ผิวหนังเกิดความระคายเคือง และมือลอกได้ในที่สุด
  3. สภาพอากาศ ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ส่งผลทำให้มือลอกได้เช่นเดียวกัน หรือต้องบอกว่าสภาพอากาศถือเป็นสาเหตุหลักเลยก็ว่าได้ เพราะหากมีสภาพอากาศแห้ง จะส่งผลให้ความชุ่มชื้นในผิวหนังลดน้อยลง และเมื่อผิวเกิดความแห้งมาก ๆ จะทำให้มีโอกาสหลุด หรือลอกออกมาได้นั่นเอง รวมทั้งการสัมผัสแสงแดดจัด ๆ จะทำให้ผิวหนังแสบร้อนได้อีกด้วย ดังนั้นหากคุณต้องไปในสถานที่ที่มีแดดจัด ควรจะสวมถุงมือหรือสวมเสื้อผ้าที่สามารถปกปิดร่างกายได้อย่างมิดชิด เพื่อเป็นการป้องกันผิวหนังไหม้ได้ดียิ่งขึ้น

มีวิธีป้องกันหรือรักษาอาการมือลอกได้อย่างไร

  • ประคบเย็น การประคบเย็นจะช่วยรักษาอาการมือลอกจากการสัมผัสแสงแดดจัด ๆ ได้ หรือสาเหตุจากการหยิบจับสิ่งของที่ร้อนจัด โดยนำน้ำแข็ง หรือน้ำเย็นจัดไปประคบในบริเวณนั้น ๆ จากนั้นให้ทายาในบริเวณที่ผิวไหม้ หรือผิวที่ลอกออก
  • ทาครีม การทาครีมหรือเจล จะเป็นตัวช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนังได้เป็นอย่างดี โดยคุณควรจะทาทั้งหลังจากล้างมือเสร็จใหม่ ๆ รวมทั้งหลังอาบน้ำด้วยเช่นกัน เพื่อเป็นการคงความชุ่มชื้นให้แก่ผิวเอาไว้
  • อาบน้ำเย็น หากคุณมีอาการมือลอกจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด หรือแห้ง ให้คุณอาบน้ำเย็น เพื่อให้ผิวหนังได้สัมผัสกับอุณหภูมิที่ต่ำลง รวมทั้งควรเปิดเครื่องเพิ่มความชื้นในอากาศร่วมด้วย เพื่อให้มีความชุ่มชื้นในห้องมากยิ่งขึ้น
  • สวมถุงมือ หากคุณมีอาการมือลอก และมีตุ่มน้ำขึ้นร่วมด้วย แนะนำให้คุณใส่ถุงมือเป็นเป็นการป้องกันอาการบาดเจ็บ และไม่ทำให้ตุ่มน้ำบริเวณนั้นแตก ที่สำคัญอย่าเพิ่งใช้ครีมทามือหรือเจลเด็ดขาด หรือให้ดีควรจะรีบไปพบแพทย์ในทันที เพื่อเข้ารับการรักษาได้อย่างเหมาะสม

ถึงแม้ว่าอาการมือลอกจะไม่ได้เป็นอาการที่มีความร้ายแรง แต่ต้องยอมรับเลยว่าอาการมือลอกจะสร้างความรำคาญ อีกทั้งยังเจ็บแสบระหว่างทำกิจกรรมที่ต้องใช้มือเป็นอย่างมาก ดังนั้นคุณควรจะดูแลผิวหนังของตนเองให้ดี เพื่อให้ผิวมีสุขภาพดีอยู่ตลอดเวลา และไม่เพียงแต่จะดูแลเฉพาะที่มือเท่านั้น แต่คุณยังต้องดูแลผิวหนังใส่ส่วนอื่น ๆ ร่วมด้วยเช่นกัน เพื่อที่จะให้ผิวหนังมีความชุ่มชื้นมากที่สุด