ไขข้อสงสัย ยาพ่นจมูก มีคุณสมบัติช่วยในเรื่องใดได้บ้าง

ต้องยอมรับเลยว่าในปัจจุบันเราจะสัมผัสกับเชื้อโรค รวมไปถึงสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้จะเข้าสู่ร่างกายของเราด้วยการสูดดม และเมื่อสะสมเข้าไปในร่างกายมาก ๆ จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายขับสิ่งเหล่านี้ออกมาเป็นสารคัดหลั่งที่เรียกกันว่า “น้ำมูก” นั่นเอง

แต่ทั้งนี้เมื่อร่างกายของเราสะสมเชื้อโรคมากยิ่งขึ้น จะส่งผลให้เกิดการอักเสบ หรือหายใจไม่สะดวกได้ ดังนั้นการล้างจมูก หรือการพ่นจมูกด้วยยาพ่นจมูก จะมีส่วนช่วยในเรื่องของการบรรเทาอาการภูมิแพ้ที่เกิดจากเชื้อโรคต่าง ๆ ซึ่งสเปรย์พ่นจมูกจะมีอยู่หลากหลายประเภทด้วยกัน แต่ละประเภทจะมีคุณสมบัติดูดไขมันที่แตกต่างกันออกไป เพื่อเป็นตัวช่วยให้คุณมีอาการที่เบาลงมากยิ่งขึ้น

แนะนำ ยาพ่นจมูก เพื่อรักษาอาการภูมิแพ้

  1. ยาพ่นจมูกในกลุ่มแก้อาการคัดจมูก

สำหรับยาพ่นจมูกประเภทนี้จะเป็นยาที่มีคุณสมบัติช่วยให้หลอดเลือดบริเวณจมูกหดตัว รวมทั้งยังมีส่วนช่วยในเรื่องการลดการปวด และอาการคัดจมูกจากหลอดเลือดขยายตัว ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของอาการภูมิแพ้ ไข้หวัด ไซนัสอักเสบ เป็นต้น ซึ่งยาพ่นประเภทนี้เมื่อฉีดพ่นไปแล้วจะช่วยให้อาการดีขึ้นได้อย่างรวดเร็ว แต่ทั้งนี้เราไม่ควรใช้ยาพ่นจมูกเกิน 5 ครั้งต่อวัน เพราะจะทำให้กลับมาเป็นซ้ำได้ง่ายกว่าเดิม

  1. ยาพ่นจมูกกลุ่มสเตียรอยด์

สำหรับยากลุ่มนี้จะมีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบ จึงได้รับความนิยมใช้รักษาอาการโรคภูมิแพ้เป็นอย่างมาก เพราะมีคุณสมบัติช่วยในเรื่องอาการบวมในจมูก น้ำมูกไหล คัดจมูก เยื่อบุจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ เป็นต้น แต่ทั้งนี้ยาพ่นจมูกในกลุ่มสเตียรอยด์จะมีผลข้างเคียงที่จะทำให้เกิดการแสบจมูก จมูกแห้ง คอแห้ง หรือบางชนิดอาจจะเกิดความขม และหากคุณใช้ยากลุ่มนี้ในเวลานาน ๆ อาจจะทำให้เกิดเชื้อราในช่องปากได้อีกด้วย

  1. กลุ่มยาฮีสตามีน หรือยาแก้แพ้

สำหรับยาในกลุ่มนี้จะมีส่วนช่วยลดอาการแพ้ต่าง ๆ และหลังจากที่ร่างกายของเราได้รับยาไปแล้ว จะสามารถช่วยลดอาการแพ้ได้ แต่อาจจะต้องใช้ระยะเวลาสักเล็กน้อย ทั้งนี้ยากลุ่มนี้จะมีข้อเสียเช่นเดียวกันคือ อาจจะทำให้จมูกแห้งหรือแสบจมูกได้เช่นเดียวกัน และที่สำคัญยาพ่นจมูกประเภทนี้จะยังไม่ได้รับความนิยมในประเทศไทยเท่าไหร่นัก

  1. น้ำเกลือ

หลาย ๆ คนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า น้ำเกลือสามารถใช้ในการล้างจมูกได้เช่นกัน และนอกจากจะใช้ล้างจมูกเพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกต่าง ๆ แล้ว น้ำเกลือยังสามารถช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและช่วยลดการระคายเคืองจมูกได้อีกด้วย

ข้อควรระวังก่อนใช้ยาพ่นจมูก

  • ก่อนที่จะใช้ยาพ่นจมูกจะต้องแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนว่า จะใช้ยาตัวนี้เพื่อให้แพทย์เช็กว่ามีประวัติการแพ้ยาประเภทนี้หรือไม่
  • ผู้ป่วยที่มีเสียงหวีดจากการหายใจหรือเป็นโรคหืด และไซนัสอักเสบ มีน้ำมูกเป็นสีเหลือง หรือสีเขียว และมีไข้ ควรจะปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยาพ่นจมูก
  • แจ้งให้แพทย์ทราบเกี่ยวกับโรคประจำตัว รวมทั้งตัวยาที่กำลังใช้อยู่ทุกชนิด เนื่องจากยางบางชนิดจะส่งผลกระทบต่ออาการป่วยต่าง ๆ หรือส่งผลกับประสิทธิภาพของยาบางชนิด
  • แจ้งให้แพทย์ทราบก่อนที่จะใช้ยาพ่นจมูกในกลุ่มสเตียรอยด์ หากคุณเพิ่งเข้ารับการผ่าตัด หรือบาดเจ็บบริเวณจมูก หรือในจมูก เคยเป็นโรคต้อกระจก ต้อหิน โรคหืด หรือมีอาการติดเชื้ออย่างเช่น โรคอีสุกอีใส โรคเริมที่ตา โรคหัด วัณโรค หรือใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่เป็นโรคเหล่านี้เมื่อไม่นานมานี้

โดยปกติแล้วยาพ่นจมูกแต่ละประเภทจะบอกข้อควรระวัง หรือวิธีการใช้งานเอาไว้อย่างครบถ้วน หรือเมื่อคุณได้รับยาพ่นจมูก จะได้รับคำแนะนำจากแพทย์ก่อนใช้งาน ดังนั้นก่อนใช้งานควรจะอ่านวิธีการใช้ก่อนให้ดี เพื่อที่จะใช้งานได้อย่างถูกต้อง และป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้นั่นเอง และนอกจากยาพ่นจมูกที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมียาพ่นจมูกอีกหลากหลายประเภท ซึ่งในแต่ละประเภทจะมีคุณสมบัติช่วยในเรื่องรักษาอาการที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นหากคุณจำเป็นต้องใช้ยาพ่นจมูก ควรจะใช้ให้อยู่ในคำแนะนำของแพทย์จะดีที่สุด