ไขข้อสงสัย แคลอรี่ คืออะไร มีผลกับร่างกายอย่างไรบ้าง

ในปัจจุบันมีอาหารที่หลากหลายเป็นอย่างมาก บางคนกินเพื่อความอร่อย หรือเลือกกินเฉพาะในสิ่งที่ตนเองชอบจนลืมคำนวณแคลอรี่ ซึ่งต้องบอกเลยว่าอาหารทุกประเภทจะมีจำนวนแคลอรี่ที่แตกต่างกันออกไป การนับแคลอรี่จะช่วยให้คุณสามารถกินอาหารได้ตามปริมาณที่เหมาะสม จึงไม่ทำให้เกิดพลังงานเกินในร่างกาย เพราะบางคนที่เป็นสายรักสุขภาพมักจะเน้นการควบคุมอาหารหรือการนับแคลอรี่ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะมีน้อยคนนักที่ให้ความสำคัญในส่วนนี้ ดังนั้นไปดูกันเลยว่าการนับแคลอรี่มีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

แคลอรี่คืออะไร มีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างไร

สำหรับแคลอรี่นั้น จะเป็นหน่วยวัดพลังงานของร่างกายของเราที่ได้รับเข้าไป ซึ่งจะเปรียบได้เสมือนกับการทำบัญชีรายรับรายจ่าย เพราะเมื่อคุณกินอาหารที่มีแคลอรี่สูง และได้รับแคลอรี่ที่เกินกว่าที่ร่างกายต้องการ พลังจากนั้นจะถูกนำไปสะสมไว้ในร่างกาย และเปลี่ยนพลังงานเป็นรูปแบบของไขมัน เมื่อคุณกินอาหารที่มีแคลอรี่เกินมากขึ้นเรื่อย ๆ จะส่งผลให้เกิดภาวะไขมันเกิน ทำให้ร่างกายมีน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ทั้งนี้หากร่างกายของคุณได้รับจำนวนแคลอรี่ที่น้อยจนเกินไปกว่าที่ร่างกายต้องการ จะทำให้น้ำหนักลดลงเช่นเดียวกัน

แนะนำอาหารที่มีคุณค่าสูงแต่แคลอรี่ต่ำ ที่คุณจะต้องห้ามพลาด

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่า การรับประทานอาหารควรจะเลือกรับประทานอาหารที่มีจำนวนแคลอรี่ที่เหมาะสมกับร่างกายต้องการ แต่ทั้งนี้หากคุณต้องการมีสุขภาพที่ดี จะต้องเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารอย่างครบถ้วนด้วยเช่นกัน เพื่อให้ร่างกายได้รับเฉพาะสารอาหารที่มีประโยชน์ และได้รับพลังงานแคลอรี่ที่พอดีกับร่างกาย ซึ่งอาหารที่มีคุณค่าสูงแต่แคลอรี่ต่ำจะมีอยู่มากมาย ทั้งผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ต่าง ๆ ดังนั้นไปดูกันเลยว่า มีอาหารประเภทใดบ้าง

  • คาร์โบไฮเดรตและธัญพืช : หลาย ๆ คนอาจจะมองว่าคาร์โบไฮเดรตเป็นอาหารที่มีแคลอรี่สูง หรือเรียกกันว่าเป็นอาหารที่ทำให้อ้วนนั่นเอง แต่ความจริงแล้วทุกท่านควรจะรับประทานอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตเป็นหลัก เพียงแต่จะต้องเลือกทานอย่างถูกวิธี อย่างเช่น ข้าว พลาสต้า มันฝรั่ง หรือซีเรียลต่าง ๆ ล้วนเป็นอาหารที่ให้คาร์โบไฮเดรตที่มีการให้แคลอรี่จำนวนน้อยกว่าไขมัน ทั้งนี้การรับประทานธัญพืชที่ไม่ขัดสี จะช่วยเพิ่มสารอาหารได้เป็นอย่างดี เนื่องจากธัญพืชเหล่านี้จะมีแร่ธาตุอยู่หลากหลายชนิด แถมยังสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย ซึ่งคุณควรจะรับประทานธัญพืชจำพวก ไฟเบอร์ โปรตีน วิตามินบี เป็นต้น
  • เนื้อสัตว์ : การทานเนื้อสัตว์ถือเป็นอีกหนึ่งอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เพียงแต่เนื้อสัตว์บางประเภทจะมีแคลอรี่สูง แต่ไม่ได้แปลว่าไม่มีเนื้อสัตว์ที่ให้แคลอรี่ต่ำ โดยเนื้อสัตว์ที่มีแคลอรี่ต่ำจะเป็นเนื้อสัตว์จำพวก เนื้อไก่ไม่ติดหนัง ไก่งวง ทูน่ากระป๋องในน้ำเกลือ แฮมเนื้อ เป็นต้น เนื้อสัตว์เหล่านี้จะประกอบไปด้วยกรดอะมิโนที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย โดยการทานเนื้อสัตว์นั้นควรจะทานในปริมาณที่เหมาะสม มิเช่นนั้นอาจจะมีปริมาณแคลอรี่เกินความจำเป็น
  • ผักและผลไม้ : ผักและผลไม้ถือเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพดียิ่งขึ้น ซึ่งผัก ผลไม้แต่ละชนิดนี้ให้สารอาหารที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นคุณควรจะเลือกรับประทานอาหารที่หลากหลาย โดยปกติแล้วควรจะรับประทานผัก ผลไม้ให้ได้อย่างน้อยวันละ 5 ส่วนด้วยกัน เพื่อให้ร่างกายสามารถรับไฟเบอร์ วิตามิน รวมทั้งแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างครบถ้วน ซึ่งคุณสมบัติของผัก ผลไม้ส่วนใหญ่แล้ว จะมีส่วนช่วยในเรื่องการลดความดันโลหิต ลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือกสมอง รวมทั้งปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับดวงตาด้วยเช่นกัน นอกจากนี้การทานผักและผลไม้ที่มีประโยชน์ยังมีส่วนช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้อีกด้วย

หากใครที่ต้องการมีสุขภาพที่ดี จะต้องรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อีกทั้งยังต้องรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับที่ใช้ออกไป โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ชายจะใช้พลังงานมากกว่าผู้หญิงประมาณ 500 แคลอรี่ แต่สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานควรจะลดปริมาณอาหาร และเครื่องดื่มให้น้อยลงกว่าเดิมประมาณ 500 – 600 แคลอรี่ต่อวัน เพื่อที่จะสามารถลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ทำให้น้ำหนักพุ่งตัวขึ้นมาเท่าเดิมอีกครั้ง